ปคบ.บุกยึดเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐานย่านราษฎร์บูรณะ เหตุผู้บริโภคร้องเรียน ร้านค้าออนไลน์ขายเตารีดไม่ตรงปก

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงข่าว ตรวจยึดเตารีดไฟฟ้า จากกรณีหลอกขายสินค้าไม่ตรงปกผ่านเพจเฟซบุ๊ก

 

จากกรณีที่สภาองค์กรของผู้บริโภค และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ยื่นหนังสือต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินคดี กรณีมีเพจเฟซบุ๊กหลอกขายเตารีดแรงดันไอน้ำ โดยโฆษณาว่าเป็นแบรนด์ Tefal แต่ส่งสินค้าเป็นเตารีดจีน ที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐานนั้น

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.64 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค แถลงข่าวความคืบหน้าร่วมกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จากกรณี กองบังคับการ 3 บก.ปคบ. ขอศาลอนุมัติหมายค้นโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ย่านราษฎร์บูรณะ พบนายสมพงษ์ แซ่หลี่ อายุ 26 ปี เป็นผู้ดูแลโกดัง โดยเบื้องต้นมีผู้เสียหายกว่า 50 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3,000,000 บาท เมื่อ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการ ปคบ. ระบุว่า จากการตรวจค้นโกดังพบเตารีดไฟฟ้า พัดลมไอน้ำ และเครื่องไมโครเวฟ ที่ไม่แสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงได้ตรวจยึดอายัดไว้เพื่อตรวจสอบ ดังนี้ 1. เตารีดไฟฟ้า จำนวน 3,091 เครื่อง 2. พัดลม จำนวน 96 เครื่อง 3. เครื่องไมโครเวฟ จำนวน 58 เครื่อง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 ดังนี้

1. นำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต เข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร เข้าข้ายฝ่าฝืนมาตรา 21 โทษตามมาตรา 48 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. โฆษณาเพื่อจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 36 โทษตามมาตรา 55 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นนายสมพงษ์ ผู้ดูแลโกดังให้ข้อมูลว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นโกดังรับคืนสินค้าจากลูกค้าทั่วประเทศ และตัวเองมีหน้าที่ส่งสินค้า รับคืนสินค้าที่โดนเคลม และโอนเงินคืนผู้เสียหายที่ติดต่อมาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ปคบ. กำลังรวบรวมพยานหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

 

ด้านนางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า “มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย เป็นจำนวนมากไม่ใช่เฉพาะกรณีเตารีดเท่านั้น จึงอยากเตือนผู้บริโภคให้ตรวจสอบและความน่าเชื่อถือของร้านค้า ดูรีวิว และข้อมูลต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ หรืออาจเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มที่จะมีผู้รับผิดชอบหรือช่วยแก้ไขปัญหาในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้น”

 

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรกำหนดให้ผู้ขายของออนไลน์ทุกราย ต้องจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงกับ สคบ. โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขว่าต้องมียอดขายปีละ 1.8 ล้านบาทขึ้นไป เนื่องจากเงื่อนไขดังกล่าวทำให้เกิดช่องโหว่ ที่บุคคลที่ไม่หวังดีสามารถนำมาใช้เป็นช่องทางในการหลอกลวงและเอาเปรียบผู้บริโภค และเมื่อเกิดปัญหาผู้บริโภคไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ นอกจากนี้ อยากให้มีช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ขายที่จดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อด้วย” นางนฤมลกล่าว

 

สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อของกับเพจดังกล่าว สามารถติดต่อแจ้งเรื่องได้ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือติดต่อได้ที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 4/2 ซอยวัฒนโยธิน แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 02-248-3737 หรือในเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

ที่มา: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

เราใช้คุกกี้เฉพาะที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ โดยคุณสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า