Final Call ถึงสายการบิน ! ผู้บริโภคเตรียมฟ้องทวงคืนค่าตั๋ว หลังยืดเยื้อกว่า 1 ปี

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เรียกร้องสายการบิน คืนเงินค่าตั๋วโดยสารให้ผู้บริโภคหลังล่าช้ากว่า 1 ปี ยันพร้อมเดินหน้าฟ้องหากไม่คืนเงิน

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 (COVID-19) ตั้งแต่ต้นปี 2563 ทำให้รัฐบาลได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 ส่งผลให้สายการบินยกเลิกเที่ยวบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมากนั้น

(2 มีนาคม 2564) นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงความคืบหน้าของกรณีดังกล่าวว่า “ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม – เดือนสิงหาคม 2563 ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณียังไม่ได้รับเงินค่าตั๋วโดยสารคืนจากสายการบิน จำนวน 228 ราย ซึ่งทางศูนย์พิทักษ์สิทธิฯ ได้ติดต่อประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยสายการบินเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา 2 แบบ คือ หนึ่ง คืนเป็นเครดิตให้กับผู้บริโภคเพื่อเก็บไว้ใช้บริการในครั้งต่อไป หรือสอง คืนค่าตั๋วในกรณีที่ผู้บริโภคต้องการเงินคืน”

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามผลเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ทำให้ทราบว่ายังมีผู้บริโภคที่ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส รวม 31 ราย ที่ยังไม่ได้รับเงินคืน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้น 557,929.27 บาท” นางนฤมลกล่าว

(ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ศูนย์พิทักษ์สิทธิฯ ได้ทำหนังสือติดตามการแก้ไขปัญหาร้องเรียนสายการบินและข้อเสนอแนะต่อการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารถึงกระทรวงคมนาคม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และ คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร แต่พบว่ามีเพียงคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ที่ตั้งวงประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องสายการบิน ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้า)

(จากซ้าย) นายเฉลิมพงษ์ กลับดี, นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์, ดร.ไพบูลย์ ช่วงทอง และ น.ส.ชนัญชิดา ตัณฑะผลิน (ผู้ดำเนินรายการ)

 

ด้าน นายภาณุวัตน์ บุญเรือง ผู้เสียหายจากกรณีสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 ได้จองตั๋วเครื่องบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียกับเพื่อน เพื่อเดินทางไปประเทศมาเลเซีย กำหนดเดินทางในช่วงวันที่ 26 -28 กุมภาพันธ์ 2563 แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ จึงติดต่อสายการบินผ่านทางคอลเซ็นเตอร์แต่ไม่สามารถติดต่อได้ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 จึงเดินทางไปที่เคาน์เตอร์ของสายการบินเพื่อขอเลื่อนไฟล์บินไปช่วงปลายปี แต่สายการบินกลับปฏิเสธ จึงได้ดำเนินการขอเงินค่าตั๋วโดยสารคืน โดยขอรับคืนเป็นเงินสดแต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับเงินคืน

 

ดร.ไพบูลย์ ช่วงทอง กรรมการนโยบายด้านสินค้าและบริการ สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า “ระยะเวลา 1 ปี ถือว่านานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้มาก ดังนั้น ในฐานะกรรมการนโยบายฯ สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐ คือ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม และองค์กรภาคเอกชน กำกับดูแล และตรวจสอบกระบวนการเยียวยา และชดเชยความเสียหายโดยของสายการบินที่ได้รับการร้องเรียน และขอให้สมาคมสายการบินประเทศไทยมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหา เรื่องการคืนเงินผู้โดยสารที่ยังไม่ได้รับการคืนเงิน เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้บริโภคต่อไป”

 

ด้าน นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า “จากกรณีการยกเลิกเที่ยวบิน ตาม ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 ได้กำหนดไว้ชัดเจน ให้สายการบินคืนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่เรียกเก็บจากผู้บริโภคเต็มจำนวน หากเป็นเงินสดต้องคืนภายใน 7 วัน หรือ บัตรเครดิตภายใน 45 วัน”

“ระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบ 1 ปีเต็ม ยังมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ได้รับเงินคืน ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเกินไป และทราบว่าที่ผ่านมาทางภาครัฐก็ได้ช่วยจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ soft loan ให้ผู้ประกอบการสายการบินเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แล้ว สายการบินก็ควรคืนเงินให้กับผู้บริโภค หากยังคงเพิกเฉยก็คงต้องเดินหน้าฟ้องสายการบินต่อไป” นายเฉลิมพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว สามารถติดต่อ ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ที่ โทรศัพท์ 02-248-3737 หรืออีเมล complaint@consumerthai.org

ที่มา: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

เราใช้คุกกี้เฉพาะที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ โดยคุณสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า